God Gave Rooms for Mistakes, for us to Learn.

Kung hindi ko napaghandaan ang mga bagay na dumating ngayon sa buhay ko, kasama na dito ang mga hindi ko inaasahang dumating, siguro naman, bibigyan ulit ako ng pagkakataong ayusin ang bawat gusot2x na ginawa ko. Hindi ko naman sinasabing naka-depende ako sa kakayahan ng Panginoong pagkatiwalaan ako ulit, yun ay, sa kabila nitong lahat ng kamalian sa buhay, sa isang salita lamang tayo pupunta. "TAO", ako ay isang tao lamang.

Sa pagdaan ng mga araw, maraming beses kang nagkamali, maraming beses kang natoto higit sa lahat, maraming beses ka na ring natoto nga, ngunit sa kabila at sa pagdaan na naman ng araw, ginawa mo na naman ulit ang kamalian. "Tao lang ako!", 'yan ang lagi kong naririnig sa tuwing ang isang kaibigan o kahit sinumang nakasalamuha ko na alam ko'y nagkasala sa akin. Hindi ba nila naisip na sa kabila nito'y sila naman ay binigyan ng pagkakataon upang mamili at piliin ang bagay na dapat piliin?!

Naniniwala naman ako na syempre, dapat rin natin malaman at maranasan ang pagiging tao natin, nagkaroon tayo ng isip, nalaman natin kung paano ba gumawa ng mali at mag disisyon sa isang kamalian, at dahil nga dito, marami rin sa atin na dahil sa nagawa nilang mali, natototo sila at sa kabilang banda, binabago ng katotohanan.

Pilit kong binubura sa iyong isipan na sana, sa pagkakataong ito, hindi ko na gagawin ulit ang bagay na ito na ngayong alam kong nakakasira naman pala sa aking katauhan. Pero ang pagiging  hindi perpekto sa buhay ay minsan nanaig na nagiging dahilan na naman na tayo'y gumawa ulit na bagay na mali!.

Mali ba nga bang pilitin mo ang sarili mo na umiwas sa pagkakamali? Para naman sa akin eh, pweding hindi, pwede ring oo. Pero isa lang ang sasabihin ko, para sa lahat2x ng aspeto ng ating buhay, love, financial, family, friendship and etc. Bago ka magdesisyon at pumili sa bawat options na binibigay ng Panginoon, hindi lang pangalawang beses o pangatlo, even think over and over again, and when the peace of mind comes, feel free to ask God's wisdom, just in everything you wanted. And then right after that, consider that it will be Jesus' choice to choose for you to decide.

Hindi  nagmamadali si Lord for you to decide such things and decisions in your life, always put in mind that Jesus will always lead you to victory and glorious life in the future. Eto pa, kahit kailan, hindi ka sinisisi ni Lord sa bawat nagawa mong desisyon, lagi mong tatandaan na sa bawat hakbang na hinahakbangan mo, hindi lang ikaw, ako kundi tayong lahat, binibigyan tayo ni Lord ng chances.

The reasons why we do sin, why we fail every time, why we lie, why we make people cry and why times tried to pull us down in such any particular steps and problems we take, God wants us to learn one thing. -FAITH!

We can't do thing possible if it's not because of God's strength and wisdom!, believe me!!

Comments

Popular posts from this blog

Usahay (Sometimes) A Song from my Mama. Papa. Lolo. Lola

Ang Kahalagahan ng Ating Magsasaka sa Bukid - Talumpati

"LABAN LANG!" - A Simple Tagalog Motivation Piece!