Para Kanino Ka Bumabangon?

Sleeps at 2:00am, woke up at 9:am, magluto, duty sa work.... sometimes, sleeps at 2:00am then wake up at 5:00am... 
 
-All these things became my daily routine, i can say that it so tiring dahil sa abnormal na schedule ng oras sa trabaho.

Mula sa aking pag-gising at pagbangon sa aking kinahihigaan, lagi kong naiisip na sana "hindi na lang munsa ako naging 18 yrs old para hindi ko pa maranasan ang ganitong buhay." But as  i tried talking myself (don't think im a fool), i realized that i am just so lucky...Well, considering the fact that many people in this present time ay hindi nag karoon ng trabaho at hindi pinalad sa pinag aplyang kompanya...at ako? gigising na lang, kakain at mag "in" sa work....

However, not only that reason, bata pa lamang ako, i promised to myself na if ever i would not taking my college degree, i'll make a way para hindi ako magiging pabigat, palamunin at maging dagdag pa sa mga problema sa parents ko.

As the commercial says on Nescafe: "para kanino ka bumabangon?" -For me, i'd rather do it not just only for myself but HONESTLY, para sa aming lahat na myembro sa family ko.

I admit, my salary is just enough walang labis walang kulang. Hini ko rin naman masasabi n a mataas ang saahod ko because somehow, nakakapag-bigay naman ako kahit kunting tulong financial sa parents ko...Masaya naman ako, somehow i heard them saying "THANK YOU 'NAK!" eh alam ko masaya na rin sila.

I love my family kaya mahalo ko trabaho ko dahil i know, right in the future, mararating ko rin ang objectives ko sa buhay.:)

GOALS - Yan ang tanging nasa isip ko always, everyday and every time i wake up, but of course, can i reach that goal if i don't have God with me all the time? of ocurse not, kaya naman, lagi kong kasama so Lord sa lahat ng bagay na aking tatahakin at sa mga decisions ko na maaari kong gawin sa buhay ko.

Simple lang naman akong tao, simple lang kami, nabuhay lang naman ako sa isang buhay sa maraming salat...salat sa pera, salat sa materyal na bagay and sometimes, nakukulangan din ako ng respeto mula sa papa ko (that's another story)...pero ini-enjoy ko lang ang bawat araw sa buhay ko. :)

Masaya akong gumising mula sa aking pag-tulog, there were times though i say absent na muna ako, but the positive side always won. Well practically, sayang din naman ang araw na hindi ko papasukan kesa naman mag tamabay lang ako sa bahay the whole day wala pa akong pera to earn, hehehe....

Stable na naman ako sa work (kahit hindi kayo nag-tatanong), pero there seems an often times na nawawalan ako ng gana sa work and i almost forget the saying "Patience is a virtue!" , luma na masyado, but i guess, this is still applicable to those  people  na may pangarap sa buhay kagaya ko....

Time moves so fast, the you can't even notice.

Don't look at the clock on how slow it moves at huwag ka mahintay ng bukas na wala kang gingawa....Maganda ang naghihintay, pero mas maganda na habang nag-hihintay ka, may gingawa ka!

OBJECTIVES / GOALS / AMBITIONS to SUCCESS (that's life)

Huwag kalimutan na kung wala si Lord sa buhay mo, hinde mo maaabot yan... Kung feeling moh, successful ka na sa araw na ito, bukas makalawa at sa iba pang araw, darating at darating pa rin yung araw na kukunin yan ni Lord!!

BUMABANGON AKO para kay Lord, para sa pamilya, para sa iba at pra sa akin!
BUMABANGON AKO DAHIL PINAPAHALAGAHAN KO ANG BUHAY NA PINAHIRAM SA AKIN!!


ikaw? para kanino ka bumabangon? ____________________________?? :)

Comments

Popular posts from this blog

Usahay (Sometimes) A Song from my Mama. Papa. Lolo. Lola

Ang Kahalagahan ng Ating Magsasaka sa Bukid - Talumpati

"LABAN LANG!" - A Simple Tagalog Motivation Piece!